7/29/2552

Warn About Electronic Cigarettes

FDA and Public Health Experts Warn About Electronic Cigarettes
FDA NEWS RELEASE
For Immediate Release: July 22, 2009
Media Inquiries: Siobhan DeLancey, 301-796-4668, siobhan.delancey@fda.hhs.gov
Consumer Inquiries: 888-INFO-FDA

วันนี้ FDA ประกาศถึงผลการวิเคราะห์จากตัวอย่างบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ว่า มีส่วนผสมของสารก่อมะเร็ง และสารเคมีที่เป็นพิษ คือ Diethylene Glycol ซึ่งเป็นส่วนผสมที่ใช้ต้านจุดเยือกแข็ง

บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ หรือ Electronic Cigarette ประกอบไปด้วยแบตเตอรี่ นิโคตินเหลว กลิ่น และสารเคมีอื่น ๆ เมื่อผู้สูบสูบบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ แบตเตอรี่จะเปลี่ยนนิโคตินเหลว และสารเคมีตัวอื่นๆให้เป็นละอองและผ่านเข้าสู่ร่างกาย

ผลิตภัณฑ์นี้ วางขายตามท้องตลาดทั่วๆไป และขายผ่านทางอินเตอร์เน็ต โดยลูกค้ามักมีอายุไม่มากนัก หากเทียบบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์กับสินค้าที่มีการรับรองผ่านทาง FDA ตัวอย่างเช่น ผลิตภัณฑ์ทดแทนนิโคติน หรือบุหรี่ทั่วๆ ไป บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ไม่มีคำเตือนใดๆ เลย และด้วยกลิ่นและรสชาติที่หลากหลาย ทั้งชอคโกแลต และมินท์ จึงทำให้เป็นที่สนใจของคนที่อายุน้อยด้วย

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ เป็นห่วงว่า บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์อาจมีผลต่อการติดนิโคติน และการใช้ยาสูบสำหรับคนที่อายุน้อย Jonathan Winickoff, M.D., chair of the American Academy of Pediatrics Tobacco Consortium and Jonathan Samet, M.D., director of the Institute for Global Health at the University of Southern California, joined Joshua Sharfstein, M.D., principal deputy commissioner of the FDA, and Matthew McKenna, M.D., director of the Office of Smoking and Health for the Centers for Disease Control and Prevention มีการอภิปรายถึงความเสี่ยงที่เป็นไปได้จาการใช้บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์

Margaret A. Hamburg, M.D., commissioner of food and drugs กล่าวว่า “FDA มีความกังวลถึงความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ และทางบริษัทที่จำหน่ายมีการทำการตลาดผลิตภัณฑ์ในรูปแบบไหนต่อสาธารณชน”

เนื่อง จาก ผลิตภัณฑ์นี้ยังไม่เคยผ่านการทดสอบจากทาง FDA ไม่มีใครเคยรู้จักบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์มาก่อน ยกเว้นผลการทดสอบคร่าวๆที่ได้มีการเปิดเผยอย่างจำกัด เช่นระดับของนิโคติน หรือปริมาณ หรือชนิดของสารเคมีที่อยู่ในบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์และส่งตรงถึงผู้ใช้โดยตรง

แผนก วิเคราะห์ด้านเภสัชกรรมซึ่งขึ้นตรงต่อ FDA มีผลการวิเคราะห์ว่า ส่วนผสมที่อยู่ในบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์จากแบรนด์ชั้นนำสองแบรนด์ ซึ่งหนึ่งในตัวอย่างนั้น ทาง FDA ตรวจพบ Diethylene glycol ซึ่งใช้สำหรับต้านจุดเยือกแข็ง และมีพิษต่อร่างกายมนุษย์ และยังมีตัวอย่างอีกหลายชิ้นที่ทาง FDA ตรวจพบสารก่อมะเร็ง รวมทั้งสาร nitrosamines ซึ่งผลการทดสอบนี้ชี้ให้เห็นว่าบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์มีส่วนประกอบของสารก่อ มะเร็งและสารพิษต่างๆ อาจมีผลกระทบต่อผู้ใช้ผลิตภัณฑ์นี้ได้

ทาง FDA ได้มีการตรวจสอบ และชะลอการนำเข้าบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ที่บริเวณชายแดน และผลิตภัณฑ์ที่ได้ตรวจสอบนี้ ก็ห่างไกลจากคำจำกัดความของ combination drug device product ภายใต้กฎของทางองค์การอาหาร ยา และ เครื่องสำอางค์ (Federal Food, Drug and Cosmatic) แม้ทาง FDA จะมีข้อพิพาทซึ่งยังคาราคาซังอยู่ที่ศาลแห่งรัฐ ทางตัวแทนก็ยังคงมีแผนการที่จะประกาศถึงสิ่งที่น่าเป็นห่วงของบุหรี่ อิเล็กทรอนิกส์สู่สาธารณชน

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ และผู้บริโภคสามารถรายงานผลกระทบข้างเคียงจากการใช้บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ หรือปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ต่อ FDA's MedWatch Adverse Event Reporting program ไม่ว่าจะทาง จดหมาย โทรศัพท์ หรือ ทางออนไลน์